Categories
BLOG Pet

5 พฤติกรรมน้องหมาที่เจ้าของต้องห้าม!!

เทรนด์การเลี้ยงสัตว์กำลังมา ส่วนใหญ่คนยุคใหม่จะเลือกเลี้ยงน้องหมา น้องแมวมากขึ้น แต่หลายๆคนเพิ่งเลี้ยงน้องเป็นครั้งแรก อาจจะยังไม่รู้พฤติกรรมน้องหมาดีนัก บางพฤติกรรมก็เป็นพฤติกรรมที่ต้องห้าม ที่เจ้าของไม่รู้ วันนี้ #Lungyoonns จะมาบอกเล่า 5 พฤติกรรมต้องห้ามของน้องหมา ให้เจ้าของคอยสังเกตกัน!

1.น้องหมาเลียเท้าบ่อยๆ

ใครเป็นบ้างกำลังนอนหลับสบายๆจะได้ยินเสียง”แผล่บๆๆ” ดังสนั่นเวลากลางคืน การที่น้องหมาเลียเท้ามีหลายปัจจัยมาก ถ้าเลียแค่แปปเดียวไม่น่าเป็นห่วง แต่ถ้าเลียเท้าเป็นเวลานาน เลียวันละหลายๆรอบต้องเริ่มเป็นกังวลแล้วนะ! เพราะการเลียเท้าบ่งบอกความผิดปกติของสุขภาพกายหรือสุขภาพจิตน้องได้เลย น้องอาจเป็นผื่น ภูมิแพ้ มีเชื้อราหรือบาดเจ็บที่เท้าได้ หรืออาจจะเกิดจากความเครียดจนน้องทำติดเป็นนิสัย น้องบางตัวเลียจนผิวลอกขนหลุดเป็นปื้นเลย เจ้าของต้องคอยสังเกตน้องนะ ห้ามให้น้องเลียเท้านานๆเด็ดขาดเลย!

2.น้องเลียพื้น

เวลาพาน้องออกไปเดินรับลม มีช่วงไหนมั้ยที่น้องหยุดเลียพื้นบ้าง ถ้าเห็นต้องรีบกระตุกเชือกหรือเรียกเตือนทันทีเลย! เพราะบางทีก็มีน้องหมาติดเชื้อโรคจากการเลียพื้นที่มีสารเคมี หรือสิ่งที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ได้ น้องบางตัวอ้วกหรือถ่ายเป็นเลือด อันตรายมากๆเลย เจ้าของต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของน้องตลอดเวลาเพื่อสุขภาพของน้องกันน้า

3.น้องตะกละ ไม่ยอมเคี้ยวอาหาร

น้องหมาบางตัวให้อาหารปุ๊บ กินหมดปั๊บ ไม่เคยที่จะอิ่ม เหมือนสามารถกินจนท้องแตกได้ แบบนี้ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วน้า เพราะข้อเสียแบบเบาๆเลยคือน้องจะอ้วกออกมาแบบยังไม่ผ่านการย่อย หนักหน่อยน้องจะเป็นโรคอ้วนสะสม หนักที่สุดคือถ้าน้องกินแล้วไปเล่นต่อ กลิ้งไปมาแรงๆอาจทำให้น้องกระเพาะบิดได้เลย! วิธีแก้ง่ายๆคือทำให้น้องกินช้าลง โดยใช้ชามหลุมที่กำลังเป็นที่นิมในตอนนี้ ให้น้องกินอาหารยากขึ้น น้องจะได้ค่อยๆกิน ค่อยๆกลืน หรือเปลี่ยนเวลาการให้อาหารถี่ขึ้นแต่ปริมาณลดลง เพื่อให้น้องไม่รู้สึกหิวจนเกินไป

4.น้องขึ้นเตียง หรือโซฟาโดยที่เจ้าของไม่อนุญาติ

เราให้อิสระหรือทรีทน้องหมาเหมือนลูกหรือคนในครอบครัวเป็นเรื่องที่น่ารัก แต่หากเราให้น้องขึ้นเตียงหรือโซฟาโดยที่ไม่ได้รับอนุญาติ น้องจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้านายของเรา จะก้าวร้าว ทำอะไรจะไม่สนแล้วนะ! เราต้องฝึกน้องให้รู้ก่อนว่าต้องได้รับอนุญาติก่อนถึงจะขึ้นมาบนเตียงหรือโซฟาได้ ให้น้องรับรู้ว่าต้องเคารพเราในฐานะเจ้าของ

5.แอบให้ข้าวน้องตอนเรากำลังกินข้าว

เวลาที่เรากำลังกินข้าว จะต้องมีสิ่งมีชีวิตนึงที่จะคอยมานั่งเฝ้ามองและกดดันเราอยู่เสมอ แต่เราห้าม!! ใจอ่อนเด็ดขาด! เพราะหากเราใจอ่อนแอบให้ขนมหรือข้าวน้อง น้องจะคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูง มีอำนาจสั่งเราได้ เพราะฉะนั้น ถ้ารักน้อง อยากให้น้องได้ดี(ทำตัวดีๆ) ก็ห้ามใจอ่อนกันน้า ให้น้องเฉพาะถึงเวลากินของน้องเท่านั้น ไม่งั้นน้องจะดื้อ ไม่ฟังอะไรแล้ววว

นอกจากการดูแลพฤติกรรมสุนัขแล้ว เรายังต้องหารอาหารที่เหมาะสมกับน้องสุนัข ที่มีทั้งประโยชน์และอร่อยสำหรับน้องหมาอีกด้วย อาหารสุนัขที่แนะนำ :

https://shopee.co.th/DOG-n-joy-Complete-ขนาด-10กก.-(ด็อก-เอ็นจอย-คอมพลีท)-สูตรเจ-อาหารเม็ดสำหรับสุนัขทุกสายพันธุ์-i.63476695.1155433883?sp_atk=3c928740-04e0-49e3-bc35-cda2e9a7defb&xptdk=3c928740-04e0-49e3-bc35-cda2e9a7defb

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่

กดติดตามเราได้ ที่นี่

#Lungknowledge#Lungก็เพิ่งรู้#หมา

#ลุงยูร#ลุงยูรครีเอทีฟ#Lungyoonns#lungyoonnscreative#การตลาดออนไลน์#เขียนบทความ#ทำแอด#ads#graphic#กราฟิก

By arbadahey

เสพติดการดูหนัง ฟังเพลงทุกแนว ทำงานได้ทุกสิ่งครอบจักรวาล เลี้ยงเจ้าเจ๋ง หน้าตาดูง่วงตลอดเวลา จริงๆคือก็ง่วงนั่นแหล่ะ
Founder of LUNGYOONNS